Tuesday, 07/07/2020 - 06:26|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phú Xuyên

“Hướng dẫn khai thác Atlat Địa lí Việt Nam có hiệu quả ở trường THCS”

      Với đặc thù trường THCS Phú Xuyên đa số học sinh con em nông thôn kinh tế khó khăn, chất lương các bộ môn còn chưa cao so với các trường trong địa bàn huyện Đại Từ. Đặc biệt với môn Địa lí khi nhiều học sinh chưa hứng thú với nó chỉ vì còn tư tưởng coi Địa là môn phụ.

       Nhiều em trình bày được lý thuyết rất chắc chắn nhưng khi gặp dạng bài phân tích Atlat thì lại không làm được do không có kĩ năng tổng hợp và phân tích các đối tượng Địa lí còn yếu, lúng túng không tìm ra câu trả lời hoặc phân tích chưa sâu khi gặp dạng câu hỏi phân tích Atlat.

        Xuất phát từ thực tế trên nên tôi nghiên cứu và viết sáng kiến: “Hướng dẫn khai thác Atlat Địa lí Việt Nam có hiệu quả ở trường THCS

       * Về phía giáo viên

     Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài vào trong giảng dạy thì tôi thấy chất lượng bộ môn cao hơn so với trước khi áp dụng sáng kiến.

     * Về phía học sinh

       - Qua đề tài này học sinh yêu môn học hơn, có kĩ năng vận dụng giải quyết các bài tập, câu hỏi phân tích Atlat.

       - Học sinh không còn tình trạng học tủ, ghi nhớ máy móc.

        - Giúp học sinh nhớ kiến thức lâu.

      - Học sinh được tiếp cận với các phương pháp làm tăng khả năng quan sát, tiếp nhận, thực hành, khả năng tư duy, hoạt động độc lập, sáng tạo và tăng tính nhạy bén cho học sinh. 

      * Kết quả:

      Tôi đã sử dụng phương pháp khái quát hoá các kinh nghiệm giảng dạy và phương pháp thực nghiệm để điều tra khả năng phân tích Atlat của học sinh

trên 2 đối tượng:

      + Đối tượng đại trà lớp 9 năm học 2017- 2018; 2018-2019;2019-2020

       + Đối tượng thứ hai là đội tuyển ôn thi học sinh giỏi.

       Bằng việc giải bài tập sau: Dựa vào Atlat địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:

       Chứng minh rằng dân cư nước ta phân bố không đều. Nêu nguyên nhân? 

       * Kết quả cụ thể:

       Khi chưa áp dụng sáng kiến tôi thấy chất lượng dạy và học chưa cao. Nhiều em không làm được bài kiểm tra nếu có câu hỏi liên quan đến phân tích Atlat.

         Với học sinh đại trà khối 9 trong 3 năm học gần đây:

Điểm

Tổng số học sinh: 233

Điểm 9 - 10

Điểm 7 - 8

Điểm 5-6

Điểm dưới 5

Học sinh

28

60

120

25

Phần trăm

12,1 %

25,7 %

51,5 %

10,7%

           Với học sinh khảo sát đội tuyển thi học sinh giỏi 3 năm học gần đây:

Điểm

Tổng số học sinh: 9

Điểm 9 - 10

Điểm 7 - 8

Điểm 5-6

Điểm dưới 5

Học sinh

-

5

4

-

Phần trăm

-

56

44

-

          Qua bài kiểm tra này, tôi nhận thấy với câu hỏi dựa vào Atlat để phân tích học sinh còn nhiều hạn chế ngay cả với học sinh lựa chọn ôn đội tuyển học sinh giỏi. Đặc biệt là các em rất lúng túng chưa đưa ra được hướng suy luận của bài.

           Trao đổi với các giáo viên dạy bộ môn Địa lí ở các trường trong Cụm chuyên môn, tôi nhận thấy: Các đồng nghiệp của tôi cũng gặp không ít khó khăn khi cho học sinh giải bài tập có sử dụng Atlat.

         Sau khi áp dụng sáng kiến tôi nhận thấy chất lượng dạy và học thay đổi theo chiều hướng rất tích cực số điểm yếu kém giảm rất nhiều do các em không còn tình trạng học vẹt, ghi nhớ máy móc. Đặc biệt khi chưa có phương pháp để hướng dẫn học sinh ôn tập và khai thác Atlat thì đội tuyển học sinh giỏi của tôi đều không đạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi các cấp. Từ khi tìm ra phương pháp, sau thời gian ôn tập kiến thức trọng tâm và hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng và khai thác Atlat kết quả là trong ba năm học: 2017-2018 ; 2018-2019 và năm học 2019-2020 học sinh tôi bồi dưỡng để tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí đều đạt kết quả cao cụ thể:

  • Năm học 2017-2018: Học sinh đạt giải ba cấp huyện
  • Năm học 2018-2019: Học sinh đạt giải nhì cấp tỉnh
  • Năm học 2019-2020: Học sinh đạt giải ba cấp huyện ( Hiện đang ôn khảo sát dự thi cấp tỉnh)

      Qua thống kê trên cho thấy đa số các em sau khi tìm ra cách sử dụng Atlat đã biết vận dụng vào những dạng câu hỏi và bài tập cụ thể. Với học sinh lười học bài cũ ở nhà các em tìm ra cách học hiểu quả hơn. Một số em biết phân tích và liên hệ mở rộng kiến thức giữa các yếu tố địa lí từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

       Tuy nhiên trong quá trình nghiên cứu đề tài bản thân tôi sẽ không tránh khỏi những hạn chế nhất định. Rất mong được sự góp ý của các đồng nghiệp để đề tài có sức thuyết phục và đạt hiệu quả cao hơn.

       Sau đây là một số hình ảnh minh họa

Cô Đào Thị Yến đang hướng dẫn học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi khai thác Atlat

Cô Đào Thị Yến đang hướng dẫn học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi khai thác Atlat

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 25
Tháng 07 : 222
Năm 2020 : 19.803